Tuesday, February 22, 2011

Ang Talambuhay Ni Peter Paul Ruelo

birthday ko at mga kababata ko..at ako ngayon
        ako si peter A. ruelo pang apat na anak ni rosalie ruelo at abner ruelo sa walong anak nila.pinanganak ako noong july 31,1990 makas daw ang lindol noon.ang pangalan ko ay kinuha sa pangalan ng dalawa kong lolo na sila pedro at pablo kaya peter paul ang naging pangalan ko.
        inalagaan ako ng mabuti ng magulang ko kahit na marami kaming magkakapatid.hanggang dumating ako na mag kikinder na pagpasok.pumasok ako ng 2 years sa day care doon ako nag simula para mag aral sa elementary.
       noong ako ay nag grade I sa bagong pook elementary school ang hindi ko malilimutan na maiyak ako tuwing ako ay iiwan ng aking magulang sa school ng mama ko pero noong ilang araw na ang pasokan nasanay na ako.naging masipag din ang guro ko sa grade I upang turuang akong mag basa. noong ako ay mag grade 2 na ako nag sipag na ako at masipag din ako guro ko sa grade 2.tinuturuan niya akong mag basa.ang naing guro ko sa grade 2 ay si de guzman.grade 2 marunong na akong mag basa. noong ako ay nag grade 3 ay tuloy-tuloy akong pumapasok mula grade 3 hanggang grade 4 medyo makulet na ako sa klase at laging na papagalitan pero hakit ganon nakapunta pa rin ako sa grade 5.noong ako naman ay nag grade 5 at medyo na iba ang section ko at may mga bago akong mga kaklase na ulet ako.
     sa sobrang dami ng nangyari sa aking mula grade 1 hanggang grade 5di ko na alala yung iba ehh...grade 6 ng ako ay nag grade 6 nag transfer ako sa sto niño elementary school at doon na ako naka pag graduate ng elementary marami doon akong karanasan sa paglipat ko sa school nung nag grade 6 na ako.
     first year na ako pumasok ako sa san cristobal national school di ko natutuhanang mag cutting lases at umuwi kahit may klase.kaklase pero kahiit ganon masaya di naman ako dahil marami kaming nakapasa sa grade 6 at nakagraduate ng elementary.napaka saya ko noong ako ay nakagraduate sapagkat nakaranas ako ng masaya kasama ko ang aking mga kaklase sa elementrary.

pic ko sa bahay namin
      noong ako ay nag second year ng nagawa kong libanga ang pag absent at pag cutting sa klase at pang gulo sa klase.kaya tumagal ako ng second year at ng nag simula ako muli ng second year at ng nag simula muli ako ang klase namin.

pinalipat ako ng magulang ko sa private at pumasok ako sa san pablo colleges.second year ako naging high high naman ako pasok doon kaya di ko doon maayos ang aking pagpasok at pag aaral.kaya noong mababa ang kuha kong grade ay tumigil muna ako.tumigil ako ng buwan ng jenuary at di na ako pumasok ng sumunod na pasokan tumigil muna ako sa bahay mahirap din dahil sobrang nakakainip din at walng magawa manonood ng t.v at mahiga kaya ng matapos ang isang taon na hindi muna ako pumasok ng 2nd year noong taong 2007-2008at nag enrol ako sa dizon high.
       pumasok ako sa dizon high  section 2f at naging adviser ko si mrs pirantte naging first subject ko ang tle.lagi naman akong nalalate kaya nahulog ako ito.nang pumasok ako ng araw-araw at may pagkakataon na din ako nakikinig sa math teacher ko kaya nahulog din ako dito atnaging problema ko din ang filipino masyadong mahigpit si mam kaya nahulog ako.nag summer ako muli kaya ng repeater ako ng second year.
      tumuloy parin ako sa pagpasok naging 2-I ang naging section ko at tatlo lang ang nakuha kong subject.pero pinilit ko din mag  absent pero hindi rin naging maayos ang aking pagpasok kaya bumalik ako sa pagtambay sa bahay.ng tumigil ako ng bahay kami sa santarosaat doontumira ang mama at papa ko doon kasi sila nag wowork inaalagan naman nila ako.ang aking naging bunsong kapatid ng mahigit tatlong buwan ako doon.naranasan ko ang hirap pala ng mag alaga kaya napag pasyahan ko na mag arala na lang ulit.nang mag summer ako sa darating na bakasyon na tuloy ako pag mag sasammer ko noong ng mahigit 1 at at kalahating buwan.na summer ko ang aking dalawang subject ang math at filipino at sa wakas napasa ko ito at magiging 3rd year na ako sa darating na pasokan.

mga picture ko...
       nag 3rd year na ako ng nag karoon na akong ng gf at kahit naging 4th year na ako kami pa rin nag aaral na ako ng ko ang science 3 at may back subject pa ako noong ng tle 2 kaya ng mag bakasyon ako ulit ng summer nanawa ako sa spc.naisamer ko ang science 3 kaya ako ay naka pasok ng 4th year .
kami ng mga tito ko
      nag 4th year na ako ngayon at maaayoas sa pag pasok at pag aaral na may back subject na tle 2 buti na lang my mga barkada ako ngayon na maayos din na mag aaral at pumapasok okey naman ang aking mga naging grade mgayon hanggang grading mula 1st grading hanggang 4th grading.ang back subject ko ay napapasokan ko at buti walangngayon hindi ako napasama  sa diliverasyon.kung napag ayos ko lang ang pag aarala ko noon ay matagal na akong na katapos.di na sana ako tumagal ng ganitong katagal na panahonsa high school pero okay naman ngayon dahil alam kong hindi pa huli ang lahat para mag aral pa ako ng mabuti.ako ay nag js at masayang masaya ako noon kasi kasama ko ang aking mga kaklase at marami ding akong naging mga nakilala kahit na di ko kaklase.masaya ako sa aking mga barakada dahil lagi kaming mag kakasama at laging tulongan at walang iwanan hanggang kami ay makatapos ng pag aaral.

No comments:

Post a Comment