Thursday, March 24, 2011

Talambuhay ni Jervis Ian P Cardinoza

pogi no

tropang walang umay

cute too be

aus

mukang bagung inom
    Ako si jervis ian cardinoza  na ipinanganak noong ika 07 ng nobyembre 1994 sa City Hospital Lungsod ng San Pablo.Ako ay kasalukuyang nakatira sa Brgy San Marcos, San Pablo City.Ang aking ina ay si thelma cardinoza, hindi ko na nakagisnan ang aking ama at kahit pangalan nya ay hindi ko alam.Isang taon palang ako ay iniwan na ako ng aking ina sa aking lola sapangkat isinangkot ang aking ina sa isang krimen ang hindi nya ginagwa.Simula noon nagkalayo na kami.Bata pa ako ay ang lola ko na ang nagalaga sa akin. Sya ay si tiya helen, pero sa kasamaang palad pumanaw sya noong ako ay 6 na taong gulang sa kadahilanang sya ay nagkasakit.Ang aking lolo ay si Potenciano Pria. Ng mamatay ang aking lola ako ay tumira sa aking Tiya at Tiyo. Sila ay sina Tiyo Ayot at Tiya Marie na kung tawagin ko ay mama marie at papa ayot. Sila na ang tumayong mga magulang ko simula ng iniwan ako ng aking lola. Mayroon silang tatlong anak at sila ay sina Kuya Warren, Ate Michelle at  Kuya JR. Sila naman ang nagsilbing mga ate at kuya ko.Pero may mga pagkakataon na binibisita ko ang aking ina at nagkakasama kami. Sa Bagong Lipunan Elementary School 


            
           At nung akoy grade 5 na ang aking naging guro ay si Mrs Llave siya po ay napaka istrikta sa amin pero pag kalaan ng ilang buwan ay siya rin ay nakasundo ko. Mataray lang po pala siya  pag hindi nasunod sa kanya ang kanyang tinuturuan. Naging kaibigan din po siya ng aking nanay. Pag minsan ay ako rin po ang kanyang inuutusan  kung may bibilhin siya sa canteen. Pero naging Masaya din po ako dahil marami rin akong naging kaibigan at kalaro. Marami narin akong natutunang bagong laro. Kagaya ng mga sipa  at mga sikyo o kahit na anong laro. Pag minsan  ako ay lagi akong nahuhuli dahil ako ay mabagal tumakbo nung magtatapos na kami ng grade 5 ay kami ay nag swimming sa villa gregoria. Marami kaming pag kain noon at kumpleto po rin kaming mag kakaklase magkakasama rin po ang aming mga magulang. Dahil po sila ay nag aayos n gaming kakainin at sila rin  po ang aming tagabantay  sa amin pagkatapos po naming mag swimming. Kami rin po ay umuwi agad.
 at nung grade 6 ang naging guro ko po nun ay si Mrs. Torres. Siya po ay di ko makasundo dahil sa kanyang ugali  siya po ay napaka taray  kahit konting ingay lang po naming mag kakaklase ay kami po ay pinapagalitan  at pinapatayo nang ilang oras. Pagminsan ay naglalaro kami ng kompyuter sa gym pag minsan ay nahuhuli kami n gaming guro. Pagkami ay nahuli ay may panibagong parusa na naman kaming magkakaklase.
           Marami akong  natutunang mga bagay sa elementarya at kailangan ko nang umunsad sa high school. Pumasok ako sa Colonel Lauro D. Dizon Memorial National High School.  Pero bago ako pumasok ay kumuha muna ako ng pagsusulit dito para makapasok sa science na seksyon, pero di ako nakapasa.   Kaya nasa seksyon 4j  ako nang ako ay pumasok pero nagkaroon pa ng isang pagkakataon para makapasok sa 4h at sa awa ng Diyos ay nakapasa ako at naging estudyante sa 4h. sa unang araw ng pasukan sa unang antas ay masyadong tahimik ang karamihan dahil hindi pa masyadong nagkakakilala ang bawat isa. Ang aming adviser noon ay si Mrs.Putungan, magaling siyang magturo ng Math at masaya ring kasama sa klase. Mas natuto ako noon na magcomputer, natuto akong magresearch noon kasi ang tangi ko lamang na ginagawa sa computer ay ang maglaro ng iba`t- ibang laro sa computer. Pero hindi lamang pagreresearch ang aking natutunan kasi natuto rin  ako ng isang online game. Ito ay ang Cabal Online. Minsan sa tuwing tapos na akong magresearch at may natitira pa akong time ay     naglalaro ako ng Cabal. Kailangan lamang dito na lumevel ng mas mataas at mapalakas ang isang character na napili mo. Sa taong 2009- 2010 ay nakatungtong ako sa ikalawang antas ng mataas na paaralan at ang aming  adviser ay si Ma` am Juliano. Masaya ang taong iyon kasi maraming masayang bagay ang aking naranasan. Ganoon din sa  ikatlo ng antas, sa kasalukuyan, dahil mas kilala na namin ang isa` t- isa.Pagkatapos ng aming swimming ay nag inuman na naman kami,haiz. . . ang pakiramdam ko talaga noon ay tutumba na ko,kasi lasing na lasing nako nun.Kaw ba naman ang mag inum ng dalawang beses sa isang okasyon lamang.

         Pagsapit noon ng hapos ay nagkayayaan na kaming umuwi na at pag uwi ko ay pinipilit ko na wag mag ekis ang aking lakas kasi liyung liyo pa ko nun e.Pero di bale na kasi hinatid naman ako ng aking GF bago umuwi eh,kaya masaya.Pag uwi ko samin ay agad akong tinanong ng aking mga magulang kung bakit daw hapon nako umuwi,ang sabi sa kanila ay wala lang akong masakyan pauwi,naniwala naman sila sakin kahit alam ko na mali ang magsinungaling atleast nakalusot ako sa tiyak na sermunan na mang yayari sakin dapat nun.
       Ang laki ng pasasalamat ko sa aking Gf na nag aalaga sakin sa lahat ng oras na kailangan ko ng katuwang sa aking mga problema na hindi ko kayang solusyunan magisa.Syempre nagpapasalamat din ako sa aking mga kaibigan na dinadamayan ako sa mga problema ko kahit inuman lang ang hinahatid nila sakin.heheh.


        

 



         

 

No comments:

Post a Comment